DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
Tour Đà Nẵng Singapore Malaysia
tour đà nẵng
Tour Đà Nẵng Thái Lan

Tái hiện Lễ hội cầu mưa của dân tộc Cor (Quảng Nam)

Ngày 17/02/2014 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đã diễn ra Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Cor huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam trong khuôn khổ các hoạt động tại Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”. Trong hệ thống lễ tục của đồng bào dân tộc Cor ở Quảng Nam, lễ cầu mưa là một nghi lễ quan trọng đã có từ lâu đời, mỗi khi có hạn hán kéo dài.

Trong buổi lễ, cả làng cùng tham gia và già làng đóng vai trò làm chủ lễ cầu khấn với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, để mùa màng tươi tốt, buôn làng no ấm, heo gà đầy sân, cho con trai khỏe như thân cây chò, cây dẽ, con gái dịu dàng như cái suối, cái sông.

“Lễ hội cầu mưa của dân tộc Cor được tiến hành bằng nghi lễ cúng trong nhà trước sau đó mới tiến hành cúng ngoài trời sau. Lễ vật gồm có: thịt lợn, gà, rượu, bánh lá đót, cơm lam, gạo nếp nấu và sắn luộc. Ngoài ra, lễ vật cúng không thể thiếu sản vật khô là nhím hoặc sóc”, chủ lễ Hồ Văn Nghĩa cho biết.

Lễ hội cầu mưa của dân tộc Cor có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào Cor huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, góp phần gắn kết con người với thần linh, đồng thời góp phần lưu giữ và bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Cor nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Đạo (Quốc Oai, Hà Nội) du khách tới tham quan lễ hội cho biết: Lần đầu tiên được xem một lễ hội độc đáo và hấp dẫn của đồng bào Cor ở Quảng Ngãi ngay tại Thủ đô Hà Nội mà không phải đi xa. Đồng thời anh cũng mong muốn Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức tái hiện nhiều lễ hội của đồng bào dân tộc hơn nữa để nhân dân cả nước có thể tới tham quan và học hỏi được những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc trong khắp cả nước.

Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Cor là hoạt động cuối cùng khép lại chuỗi các hoạt động trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” 2014 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trong những ngày qua, cộng đồng các dân tộc đã cùng nhau hội tụ, cùng mang về Ngôi nhà chung Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc mình, cùng nhau làm nên mùa xuân thắm tình đoàn kết của cộng đồng 54 dân tộc anh em./.

Nguồn: http://dulichvn.org.vn

Danh mục tour