DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
tour đà nẵng
Tour Đà Nẵng Thái Lan
Tour Đà Nẵng Singapore Malaysia

Hang động xẻ đôi rừng Trường Sơn ở Quảng Bình

Mới đây, một hang động mới đã được phát hiện tại tỉnh Quảng Bình, hứa hẹn thêm địa điểm dành cho những tín đồ mê khám phá, thám hiểm.

Quảng Bình là một trong những nơi tập trung nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam. Nơi đây được các du khách mệnh danh là "Vương quốc hang động" với nhiều hang động lớn, nhỏ vô cùng đẹp mắt, nguyên sơ. Có thể kể tới những cái tên đã vô cùng nổi tiếng như hang Én, Phong Nha - Kẻ Bang, động Thiên Đường, hay Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. 
Mới đây nhất, một hang động nữa chính thức được tìm thấy, bổ sung vào danh sách những hang động kỳ vĩ mà Mẹ thiên nhiên ban tặng mảnh đất Quảng Bình. Đó chính là hang động mang tên Sơn Nữ. Chỉ cách đây ít ngày, ông Hoàng Trọng Đức, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã xác nhận thông tin này. Cũng theo các nhà chức trách, đây là một hang động tuyệt đẹp, được phát hiện giữa rừng già Trường Sơn và chưa từng xuất hiện dấu chân con người. 

Hang động Sơn Nữ mới đây được phát hiện tại Quảng Bình (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Làm thế nào để khám phá hang Sơn Nữ?
Những thông tin ban đầu cho thấy, hang Sơn Nữ có chiều dài hơn 1,5 km, có vị trí tại tiểu khu 549 khoảng 2 thuộc rừng do Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh quản lý. 
Hiện do chưa có bất cứ hoạt động khai thác nào từ con người, nên du khách muốn thăm quan hang động này sẽ buộc phải đi bộ một quãng đường tương đối dài. Cụ thể, từ trung tâm xã Trường Sơn, du khách cần đi bộ khoảng 1,5km, sau đó mất hơn 1 giờ vượt đường đá tai mèo sắc nhọn để đến hang Sơn Nữ. 
Theo nhận xét của người bản địa, mùa hè lượng nước không lớn, nhiệt độ trong hang lại mát mẻ, rất thích hợp cho du khách khám phá. Tuy nhiên mùa mưa thì đường đi trơn trượt, có thể gây nguy hiểm nên du khách cần cân nhắc kỹ nếu muốn ghé thăm hang Sơn Nữ vào thời gian này. Cách tốt nhất là tham khảo kỹ càng tình hình thời tiết khu vực trước khi khởi hành chuyến đi. 
Hang động hiếm gặp với cảnh quan đắt giá
Đối với những người có kinh nghiệm thám hiểm, khám phá hang động lâu năm, họ đánh giá hang Sơn Nữ là kiểu hang tương đối hiếm gặp bởi kiến tạo đặc biệt cùng những khối thạch nhũ mang vẻ đẹp đắt giá. Hang có 2 cửa trước và sau. Càng đi sâu du khách sẽ bắt gặp càng nhiều những khối thạch nhũ lạ mắt. 
Ở điểm sâu khoảng vài trăm mét, bên vách hang có một khối thạch nhũ chảy tràn xuống tựa như tấm lụa khổng lồ đang thả mình giữa lòng suối ngầm. Được biết, dòng suối ngầm trong hang bắt nguồn từ biên giới Việt - Lào đi qua bản Dốc Mây. Suối này chảy qua hang Sơn Nữ, đến bản Đìu Đo cũ rồi hòa vào suối Khe Cạc. Khi đến cuối hang, sẽ có một cửa ra khác dẫn thẳng ra suối Khe Mây với khu rừng nguyên sinh hùng vĩ. 
Xuyên suốt chuyến hành trình khám phá hang Sơn Nữ của đoàn thám hiểm địa phương, mọi người sẽ di chuyển bằng thuyền cao su và cần bắt buộc mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Thêm vào đó, đèn pin và các thiết bị chiếu sáng cá nhân cũng là vật dụng vô cùng cần thiết để du khách có thể nhìn rõ hơn những cảnh quan đặc sắc bên trong hang. 
Hành trình khám phá từ đầu đến cuối hang Sơn Nữ mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Ở những khu vực mực nước không quá sâu và nguy hiểm, du khách còn được rời khỏi thuyền, thả mình vào dòng nước tự nhiên mát lạnh, đem lại cảm giác vô cùng sảng khoái.
UBND xã Trường Sơn cho biết hiện đang làm báo cáo về việc phát hiện hang Sơn Nữ gửi UBND huyện Quảng Ninh. Địa phương bày tỏ mong muốn đưa hang động này vào phát triển du lịch cộng đồng, nhằm tạo thêm việc làm cho người dân Vân Kiều nơi đây. Đồng thởi quảng bá để nhiều du khách biết tới và ghé thăm hơn nữa, đặc biệt là những du khách đam mê khám phá, thảm hiểm các hang động trên dải đất hình chữ S. 
Một số hang động khác không thể bỏ lỡ ở Quảng Bình 
Như đã nói ở trên, Quảng Bình là một trong những địa phương ở Việt Nam được Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng những dạng địa hình đặc biệt, trong đó có nhiều hang động kỳ vĩ. Nếu có chuyến du lịch tới Quảng Bình, bên cạnh hang Sơn Nữ mới được phát hiện, du khách cũng không thể bỏ lỡ những cái tên đã vô cùng nổi tiếng trước đó. 
Hang Én
Từ bản Đìu Đo, du khách sẽ mất khoảng 2 giờ chạy xe theo tuyến đường Hồ Chí Minh Tây để đến được địa phận hang Én. Nằm sâu trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), hang Én mang vẻ đẹp vẹn nguyên của rừng núi nguyên sinh Việt Nam. 
Cũng thử thách không kém hang Sơn Nữ, khởi điểm của chuyến đi khám phá hang Én là con dốc Ba Giàng. Du khách sẽ mất khoảng 2 giờ để leo lên núi, men theo những con đường mòn ngoằn nghèo và đôi khi dốc đến mức gần như dựng đứng. Băng qua bản Đoòng và đến cuối thung lũng, cửa chính của hang Én xuất hiện. 
Trong hang có hai hồ nước trong xanh, một lạnh, một ấm, thích hợp cho việc ngâm mình và tận hưởng cảm giác hòa vào thiên nhiên. Trần hang là nơi cư trú của hàng vạn chú chim én khi hè đến, đây cũng chính là lý do nơi này có tên hang Én. Ngoài ra, nhiều du khách cũng lựa chọn hoạt động cắm trại trên các khu vực đất ngay trong hang Én, vô cùng thú vị. 
Động Thiên Đường
Cách Hang Én chừng 40 phút di chuyển theo tuyến Quốc lộ 15, du khách sé đặt chân được đến khu vực nổi tiếng nhất nhì Quảng Bình vào mùa hè – động Thiên Đường. Lý do không chỉ nằm ở vẻ đẹp thần tiên nơi đây cất giữ, mà còn vì hệ sinh thái tươi xanh, mát mẻ. 
Động Thiên Đường có cấu trúc kỳ vĩ, tráng lệ được tạo nên bởi sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên từ giếng trời và nhũ đá ngàn năm tuổi. Cảnh đẹp tại động Thiên Đường được các chuyên gia đánh giá, công nhận là vẻ đẹp tựa nơi trần thế, đẹp như thiên đường giữa chốn trần gian. Có lẽ cũng chính vì vậy, nơi đây được đặt tên là “Thiên Đường”
Hai cái tên hang động còn lại vô cùng nổi tiếng khác ở Quảng Bình đó là động Phong Nha - Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng. Trong đó việc di chuyển tới Phong Nha - Kẻ Bàng đã vô cùng phổ biến và dễ dàng, cùng các hoạt động được du khách yêu thích tại đây như chèo thuyền, ngắm cảnh. Còn ở hang Sơn Đoòng, những du khách muốn trải qua chuyến hành trình sẽ cần đạt nhiều điều kiện hơn, cả về kinh tế lẫn sức khỏe. 
Hiện nay để khám phá được Sơn Đoòng, du khách cũng cần đăng ký qua đơn vị cung cấp dịch vụ duy nhất được cấp phép, đó là Oxalis Adventure. Mỗi năm, chỉ có 1000 du khách được tham gia chuyến hành trình này, và chi phí phải trả lên tới hơn 70 triệu đồng.
Nguồn: https://toquoc.vn

Danh mục tour