DANH MỤC TOUR    
DA NANG XANH
tour đà nẵng
Tour Đà Nẵng Singapore Malaysia
Tour Đà Nẵng Thái Lan

Khám phá hồ sinh thái Na Hang, Tuyên Quang

Hồ sinh thái Na Hang thuộc hai huyện Lâm Bình và Na Hang của tỉnh Tuyên Quang, nơi sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng những di tích danh thắng, trải qua thời gian văn hóa truyền thống, lễ hội độc đáo của các dân tộc vẫn được bảo tồn.

Địa danh Na Hang nằm cách trung tâm thành phố Tuyên Quang hơn 100 km, được mệnh danh là “hòn ngọc xanh giữa trời Tuyên Quang” và “vịnh Hạ Long trên núi”, nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với diện tích lên đến hơn 15.000 ha. Na Hang có đủ núi, rừng, hồ, đảo… trong đó có hơn 8.000 ha bao phủ bởi nước. Hồ sinh thái Na Hang kết nối các tuyến đường thủy từ thị trấn Na Hang với 8 xã của huyện Na Hang và các xã của huyện Lâm Bình, nối liền với Khu danh thắng Quốc gia Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn. Na Hang nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên phong phú với nhiều cảnh quan kỳ vĩ, huyền ảo. Na Hang giàu có với một nền văn hóa độc đáo của 12 dân tộc cư trú, mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng tạo nên một bức tranh văn hóa sinh động.


Na Hang theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa là “ruộng cuối” nơi có những cánh đồng lúa xanh mướt xen kẽ với núi đá vôi. Những khu rừng nguyên sinh, đặc biệt là hồ trên núi tạo nên phong cảnh hữu tình. Na Hang hội đủ những yếu tố làm nên quần thể du lịch sinh thái tầm cỡ quốc gia, có thể phát triển các loại hình du lịch văn hóa dân gian, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch hồ thủy điện Tuyên Quang.
Đến Na Hang du khách được khám phá hồ thủy điện Tuyên Quang từng gọi là thủy điện Na Hang. Tọa lạc trên dòng sông Gâm, thuộc thị trấn Na Hang, hồ thủy điện đẹp như một bức tranh thủy mặc mà thiên nhiên đã ban tặng giữa non cao đại ngàn. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng hệ sinh thái đa dạng với nhiều động thực vật quý hiếm (hơn 40 loài thú, 70 loài chim, nhiều loài bò sát, thực vật quý hiếm). Đặc biệt, du khách không thể bỏ lỡ việc trải nghiệm du thuyền trên lòng hồ Na Hang rộng lớn để chìm đắm cùng thiên nhiên mênh mang sông nước xen giữa núi rừng trùng điệp. Đứng trên mạn thuyền, phóng tầm mắt ra xa, mỗi du khách cảm giác thấy mình thật nhỏ bé giữa núi rừng thiên nhiên Na Hang.
Trên hành trình cùng sông nước, du khách được nghe kể về sự tích gắn với từng địa danh, được ghé thăm Cọc Vài Phạ nổi bật giữa làn nước xanh ngắt, thăm thác Pắc Ban (Thác Mơ) sở hữu vẻ đẹp thơ mộng, kỳ ảo, gắn liền với sự tích của hồ đã được xếp hạng là thắng cảnh cấp Quốc gia. Dọc hành trình khám phá trên du thuyền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với hệ sinh thái vô cùng phong phú, ghé thăm những ngọn thác hùng vĩ như thác Khuẩy Súng, Khuẩy Nhi, Khuẩy Me, đi thăm hang Phia Vài nơi còn lưu giữ dấu tích người Việt cổ…, cùng đó thăm những cánh rừng nguyên sinh có cây nghiến nghìn năm tuổi, có loài voọc mũi hếch được sách đỏ thế giới ghi danh.
Đặc biệt, trên thuyền, phóng tầm mắt ra xa du khách còn được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của núi Pắc Tạ có hình chú voi đứng bên nậm rượu, chiêm ngưỡng ngọn núi Xa Tạ ( còn gọi là núi Côn Lôn), du khách có thể ghé thăm và thắp hương tại ngôi đền Pác Tạ linh thiêng, du khách không chỉ được tìm hiểu về truyền thuyết đau thương, dâng hương chiêm bái phu nhân của tướng quân Trần Nhật Duật. Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan hồ cùng với nếp sống đơn sơ, mộc mạc của người dân nơi đây.
Trong hành trình khám phá hồ sinh thái Na Hang, du khách không thể bỏ qua điểm đến thác Khuổi Nhi xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang. Du khách thả mình vào dòng thác Khuổi Nhi tuôn chảy giữa đại ngàn trong mát, ngồi thả chân trong dòng nước trong suốt, mát xa chân miễn phí bởi hàng đàn cá suối vô cùng độc đáo.
Từ du thuyền, du khách leo ngược lên dốc núi vài trăm bậc, theo con đường nhỏ, xung quanh nhiều cây xanh tỏa bóng mát, du khách sẽ được hòa mình vào không gian của thác. Thác Khuổi Nhi có chiều dài khoảng 3 km, cao 3 tầng, nhìn từ xa du khách có thể thấy nước trắng xóa, tuôn ào ào từ trên núi xuống. Dọc đường lên thác, có những đoạn bướm bay thành từng đàn tạo nên cảnh sắc rất nên thơ. Đường dẫn lên thác hoàn toàn không phải là đường, không có đường trải dài, không có bậc chỉ có những vết lõm được đục vào đá, vào đất dọc con đường lên để lấy đúng chỗ đặt vừa bàn chân cho khác bộ hành. Đường lên có nhiều chỗ dốc, đá có nước chảy qua, có nhiều khe nước nhỏ, vũng nước đọng lại nơi khe đá, chỉ cần khách dừng lại nghỉ chân, ngồi bên vũng nước hay ngồi dưới chân thác, khách thả chân xuống chỉ khoảng một phút thôi là đàn cá bơi lại, thi nhau rỉa. Cá ở đây khá dạn người, khua nhẹ chân là chúng tản đi, nhưng chưa đầy một phút, cả bầy quay trở lại, ríu rít lao vào chân du khách.
Cá ở đây sống hoàn toàn tự nhiên không nuôi, không chăm, không thả mà nó cũng không đi đâu cả, chỉ quanh quẩn bên dòng thác. Rất nhiều du khách đã trầm trồ, thích thú bởi ở những nơi làm dịch vụ mát xa cá khác, thông thường cá được thả trong bể và khách ngồi trên ghế thả chân xuống bể. Còn ở đây, trong không gian của thiên nhiên hoang sơ, bầy cá tự nhiên, ngồi trên những tảng đá lớn nhắn, mịn, dưới tán cây rừng cổ thụ, tạo cho du khách cảm giác sảng khoái, ấn tượng.
Đến Na Hang, ngoài khám “vịnh Hạ Long trên núi”, được trải nghiệm mát xa chân bằng cá suối. Điều thú vị khác là trên hành trình du ngoạn hồ sinh thái Na Hang, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về một vùng văn hóa với 12 dân tộc anh em sống quần tụ tạo nên một kho tàng văn hóa đậm bản sắc, một vùng âm nhạc dân gian phong phú, độc đáo qua những điệu then, sli, hát lượn… hòa cùng tiếng đàn tính, tiếng khèn làm say đắm lòng người. Trong hành trình khám phá, du khách có cơ hội thưởng thức nét ẩm thực độc đáo, nổi tiếng của vùng đất Tuyên Quang như: Bánh nếp nhân trứng kiến, thịt lợn đen, ngô nếp Soi Lâm, gỏi cá bống, mắm cá.

Nguồn: Báo điện tử ĐCSVN

Tour Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm, Tour Đà Nẵng 5 ngày 4 đêm

Danh mục tour